Tiêu chuẩn phân phối diện tích văn phòng làm việc tính theo m2/người

Tin tức chuyên môn 05-06-2018 15:37

Tiêu chuẩn phân phối diện tích văn phòng làm việc bao nhiêu m2/người? Tùy thuộc vào quy mô và thiết kế cùng chức năng văn phòng mà các tỉ lệ này khác nhau. Hãy cùng Acoda tìm hiểu về tiêu chuẩn diện tích văn phòng để có các con số chính xác hơn khi bạn đang phải phụ trách tìm kiếm văn phòng.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người)

Đối với lãnh đạo: Diện tích thông thường là 10 m2 – tối đa là 18,5 m2. Lãnh đạo có thể được phân bổ cho một văn phòng kín nhưng nó không bắt buộc.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng lãnh đạo

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng lãnh đạo

Nhân viên có vị trí cố định: là những dạng nhân viên làm việc tại bàn làm việc của họ trên 60% trong ngày, tiêu chuẩn diện tích cho họ tối đa là 4,5 m2.

Tiêu chuẩn văn phòng nhân viên có vị trí cố định

Tiêu chuẩn văn phòng nhân viên có vị trí cố định

Nhân viên vị trí linh hoạt: Nhân viên làm việc tại bàn làm việc của họ khoảng 40% thời gian trong ngày. Diện tích văn phòng cho họ tối đa 3,0 m2.

Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định: Bản chất của công việc của nhân viên không đòi hỏi họ phải có một chỗ ngồi làm việc chuyên dụng riêng trong văn phòng. Họ thường làm việc ngoài hiện trường, và sẽ chỉ có mặt tại văn phòng trong một khoảng thời gian ngắn để gặp gỡ đồng nghiệp hoặc để thảo luận các dự án. Ví dụ: các chuyên gia dịch vụ khách hàng, chuyên gia tư vấn… Diện tích văn phòng cho họ tối đa là 1,5 m2/người.

Cách tính toán không gian văn phòng cần thiết

Với kinh nghiệm tư vấn cho thuê văn phòng của Acoda, khi doanh nghiệp cần thuê văn phòng phải lập kế hoạch và đồng thời phải xác định rõ nhu cầu thực tế tại doanh nghiệp mình.

Doanh nghiệp cần thuê văn phòng phải lập kế hoạch và đồng thời phải xác định rõ nhu cầu thực tế

Doanh nghiệp cần thuê văn phòng phải lập kế hoạch và đồng thời phải xác định rõ nhu cầu thực tế

Các yếu giúp bạn và đơn vị tư vấn định hình được không gian văn phòng cần thuê. Các yếu tố đó là:

- Tổng số lượng nhân sự làm việc chính thức trong giờ hành chính?

- Số lượng người làm việc cố định và số lượng thường xuyên ra ngoài.

- Công ty có thường xuyên hội họp hay không? tỉ lệ tham gia phiên họp là bao nhiêu người.

- Đội ngũ ban lãnh đạo gồm bao nhiêu thành viên? Có cần phòng riêng cho các chức vụ không?

- Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty có thường xuyên huấn luyện nhân viên hoặc - cộng tác viên hay không ?

- Bạn có cần không gian để tiếp khách đến văn phòng hay không? Có cần khu tiếp tân riêng hay không?

- Không gian làm việc sắp xếp theo không gian mở hay dãy bàn?

- Nhân viên có tủ đựng đồ đạc, tài liệu riêng tại khu vực làm việc hay có khu vực chung …

Một cách khác để tính tiêu chuẩn diện tích

Đó là tính thể tích không gian văn phòng trung bình của mỗi người. Tiêu chuẩn này áp dụng chung chứ không chia theo cấp bậc và vị trí, theo đó mỗi người cần khoảng 10m3 – 11m3 không gian.

Ứng dụng

Khoảng phạm vi tối thiểu

Hai người có thể gặp nhau trong một văn phòng có bàn hoặc bàn giữa họ – chẳng hạn như người giám sát và nhân viên

152 - 183 cm x 228 - 320 cm

Một nhân viên có một bàn làm việc chính, và một tủ hoặc kệ đựng tài liệu, một tủ đựng hồ sơ

152 - 183 cm x 152 - 213 cm

Quản lý-điều hành: Từ 3 đến 4 người có thể gặp xung quanh bàn làm việc

267 - 330 cm x 244 - 313 cm

Khu vực làm việc cơ bản: Call center

107 - 132 cm x 152 - 183 cm

 

Lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy liên hệ với một đơn vị thiết kế nội thất văn phòng để có thêm thông tin về ý tưởng không gian văn phòng sẽ giúp bạn dự tính được diện tích văn phòng cần thuê chuẩn xác hơn.